Thủ Tục Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Ngày đăng: 26/04/2024 11:02 PM

    Toàn bộ thông tin chi tiết về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được ATS Consulting chia sẻ qua bài viết dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

     

    Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách an sinh xã hội thiết yếu, mang lại nguồn thu nhập hỗ trợ người lao động khi họ mất việc làm. Việc nắm rõ thủ tục hưởng BHTN là vô cùng quan trọng để NLĐ có thể tiếp cận quyền lợi chính đáng của mình một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Hãy cùng ATS Consulting tìm hiểu ngay thông tin chi tiết về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua nội dung dưới đây nhé!

    Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

    dieu kien huong tro cap that nghiep

     

    Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động (NLĐ) cần đáp ứng một số điều kiện sau:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc hợp pháp:

    • Trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN):

    • Đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với hợp đồng lao động xác định hoặc không xác định thời hạn;
    • Đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

    3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

     

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ trường hợp:

    • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
    • Đi học tập có thời hạn trên 12 tháng;
    • Chấp hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    • Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;
    • Ra nước ngoài định cư, làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
    • Qua đời.

    Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 

    ho so huong bao hiem that nghiep

     

    Người lao động (NLĐ) cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn nhận trợ cấp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

     

    Trường hợp bất khả kháng, NLĐ có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thay và cần có xác nhận hợp lệ từ cơ quan có thẩm quyền.

     

    Nếu quá 3 tháng mà NLĐ không nộp hồ sơ, NLĐ sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu và làm căn cứ tính trợ cấp cho những lần hưởng tiếp theo.

     

    Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

    • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
    • Giấy tờ chứng minh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) việc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:
      • Quyết định sa thải;
      • Quyết định thôi việc;
      • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
      • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
      • Hợp đồng lao động;
      • Giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.

    Nơi nộp hồ sơ hưởng BHTN

    Theo quy định hiện hành, người lao động (NLĐ) có quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (BHTN) tại Trung tâm dịch vụ việc làm (TDVVL) ở địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp, không phụ thuộc vào địa điểm làm việc trước đây. Quy định này giúp NLĐ thuận tiện hơn trong việc hoàn thành thủ tục và nhận trợ cấp kịp thời.

    Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

    thoi gian va thoi diem huong tro cap that nghiep

     

    Sau khi hoàn tất thủ tục và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động (NLĐ) sẽ được hưởng trợ cấp theo quy định về thời gian và thời điểm cụ thể như sau:

    Thời gian nhận trợ cấp

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, người lao động (NLĐ) sẽ được hưởng TCTN theo thang bậc sau:

    • Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng: Hưởng 03 tháng TCTN;
    • Đóng đủ thêm 12 tháng: Hưởng thêm 01 tháng TCTN.

    Thời điểm nhận trợ cấp

    Người lao động (NLĐ) bắt đầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng TCTN.

     

    Ví dụ: 

    Bà Nguyễn Thị B đóng bảo hiểm thất nghiệp 68 tháng với mức lương bình quân 6 tháng cuối cùng là 5.500.000 đồng/tháng. Dựa trên số tháng đóng BHTN, bà B sẽ được hưởng TCTN theo quy định sau:

     

    Thời gian hưởng TCTN:

    • 36 tháng BHTN đầu tiên: Hưởng 03 tháng TCTN;
    • 12 tháng BHTN tiếp theo: Hưởng thêm 01 tháng TCTN;
    • 12 tháng BHTN tiếp theo: Hưởng thêm 01 tháng TCTN;
    • 8 tháng BHTN còn lại: Cộng dồn vào lần hưởng TCTN sau (nếu đủ điều kiện).

    Tổng thời gian hưởng TCTN của bà B là 5 tháng.

     

    Mức hưởng TCTN hàng tháng của bà B:

    • Mức lương bình quân 6 tháng cuối cùng: 5.500.000 đồng/tháng;
    • Hệ số hưởng TCTN: 60%;
    • Mức hưởng TCTN hàng tháng: 5.500.000 đồng/tháng x 60% = 3.300.000 đồng/tháng.

    Cần lưu ý những gì khi hưởng BHTN?

    Theo quy định, người lao động (NLĐ) đang hưởng TCTN có trách nhiệm thông báo về việc đang thực hiện tìm kiếm việc làm hàng tháng tại các trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN.

     

    Tuy nhiên, NLĐ không cần thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong một số trường hợp cụ thể sau:

     

    1. NLĐ thuộc các nhóm sau:

    • Đã đến tuổi nghỉ hưu: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;
    • Đang nghỉ thai sản: Có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
    • Đang điều trị bệnh lâu dài: Có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
    • Đang làm việc theo hợp đồng mùa vụ hoặc ngắn hạn (dưới 3 tháng): Có hợp đồng lao động hợp lệ;
    • Đang tham gia khóa học nghề: Theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

    2. NLĐ đang gặp các tình huống bất khả kháng:

    • Ốm đau: Không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;
    • Bị tai nạn: Có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
    • Bị ảnh hưởng bởi thiên tai hoặc dịch bệnh: Có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn;
    • Có thân nhân qua đời hoặc kết hôn: Cha/mẹ/vợ/chồng/con của NLĐ hoặc bản thân NLĐ kết hôn, có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

    >>> XEM THÊM:

    Vậy là ATS Consulting đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0906286627 - 0935554595 nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn nhé!