Báo Tăng Giảm Bảo Hiểm Xã Hội

Ngày đăng: 29/03/2024 11:15 PM

    Thủ tục báo tăng giảm bảo hiểm xã hội là vấn đề được nhiều đơn vị và người lao động quan tâm. Hãy cùng ATS Consulting tìm hiểu ngay thông tin chi tiết về quy trình thực hiện thủ tục này qua bài viết dưới đây nhé!

     

    Thủ tục báo tăng giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những nghĩa vụ của doanh nghiệp tham gia BHXH cho NLĐ. Việc thực hiện đúng thủ tục này giúp đảm bảo quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH, đồng thời giúp doanh nghiệp tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trong nội dung dưới đây, ATS Consulting sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về thủ tục báo tăng giảm BHXH, bao gồm hồ sơ cần thiết, trình tự thực hiện và thời hạn giải quyết, đừng bỏ lỡ nhé!

    Khi nào doanh nghiệp cần báo tăng giảm, điều chỉnh đóng BHXH?

    khi nao doanh nghiep can bao tang giam dieu chinh dong bhxh

     

    Trong hệ thống bảo hiểm xã hội, việc thực hiện các thủ tục báo tăng/giảm và điều chỉnh đóng BHXH là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc tính toán quỹ bảo hiểm. Quy trình này áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm:

    • Tăng mới lao động;
    • Báo giảm lao động khi chuyển đi, nghỉ việc, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động;
    • Báo giảm do nghỉ hưởng chế độ BHXH;
    • Báo giảm do nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc không hưởng lương;
    • Điều chỉnh đóng BHXH khi người lao động thay đổi tiền lương.

    Thành phần hồ sơ và Thời hạn giải quyết

    Để thực hiện các thủ tục báo tăng/giảm và điều chỉnh đóng BHXH một cách chính xác và đầy đủ, cần có các thành phần hồ sơ sau:

    Thành phần hồ sơ

    Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị tùy thuộc theo từng đối tượng được quy định cụ thể như sau:

    Đối với Người Tham Gia BHXH Bắt Buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN:

    • Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin. Trong trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn, cần bổ sung Giấy tờ chứng minh theo quy định.

    Đối với Người Đi Làm Việc Ở Nước Ngoài Theo Hợp Đồng:

    • Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin;
    • Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hoặc hợp đồng mới ký tại nước tiếp nhận lao động.

    Đối với Người Hưởng Chế Độ Phu Nhân hoặc Phu Quân Tại Cơ Quan Đại Diện Việt Nam Ở Nước Ngoài:

    doi voi nguoi huong ch do phu nhan hoac phu quan tai co quan dai dien viet nam o nuoc ngoai

     

    • Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đối với người tham gia lần đầu hoặc có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin.

    Đối với Người Lao Động và Người Đang Bảo Lưu Thời Gian Đóng BHXH Bắt Buộc:

    • Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đối với người tham gia có mã số BHXH nhưng chưa đủ thông tin;
    • Sổ BHXH của người lao động.

    Đối với Người Lao Động Có Từ 02 Sổ BHXH Trở Lên Trùng Nhau:

    • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
    • Các sổ BHXH.

    Đối với Đơn Vị Sử Dụng Lao Động (SDLĐ):

    • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
    • Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT);
    • Bản sao văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến điều chỉnh thông tin của đơn vị (nếu có);
    • Hồ sơ của người lao động.

    Mỗi trường hợp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ. 

    Thời hạn giải quyết

    Sau khi nộp hồ sơ, thời hạn giải quyết các thủ tục được quy định như sau:

     

    Loại hình

    Thời hạn giải quyết

    Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới

    Không quá 05 ngày

    Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất

    Không quá 05 ngày

    Vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN

    Không quá 10 ngày

    Điều chỉnh tăng tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN

    Không quá 03 ngày

    Xác nhận sổ BHXH

    Không quá 05 ngày

    Hoàn trả do đóng trùng BHXH, BHTN

    Không quá 10 ngày

    Trình tự thực hiện báo tăng giảm bảo hiểm xã hội 

    trinh tu thuc hhien bao tang giam bao hiem xa hoi

     

    Trình tự thực hiện báo tăng giảm bảo hiểm xã hội bao gồm các bước như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

    Đối với người lao động, cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

    • NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: Lập hồ sơ theo quy định và nộp cho đơn vị quản lý;
    • Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:
      • Lập và nộp hồ sơ cho đơn vị quản lý;
      • Lập và nộp hồ sơ, đóng tiền cho cơ quan BHXH nơi thường trú.
    • Người hưởng chế độ phu nhân hoặc phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Lập và nộp hồ sơ cho đơn vị quản lý;
    • NLĐ và người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu tối đa 06 tháng để đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tuất hàng tháng: Lập và nộp hồ sơ, đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất cho cơ quan BHXH;
    • NLĐ có từ 02 sổ BHXH đóng trùng BHXH, BHTN: Lập và nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú.

    Đối với đơn vị sử dụng lao động, trình tự bao gồm:

    • Kê khai và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH;
    • Thanh toán tiền đóng cho đơn vị và NLĐ, bao gồm cả tiền đóng cho NLĐ làm việc ở nước ngoài, phu quân/phu nhân, và NLĐ còn thiếu tiền đóng để đủ điều kiện hưởng chế độ lương hưu hoặc trợ cấp tuất hàng tháng.

    Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết

    Cơ quan BHXH có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

    Bước 3: Nhận kết quả

    Khi hoàn thành quá trình xử lý, kết quả sẽ bao gồm việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, quyết định hoàn trả (nếu có), và tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH, BHTN (nếu có).

    Hướng dẫn thực hiện báo tăng/giảm, điều chỉnh đóng BHXH

    huong dan thuc hien bao tang giam dieu chinh dong bhxh

     

    Thực hiện báo tăng/giảm, điều chỉnh đóng BHXH bao gồm các bước như sau:

    Bước 1: Nộp hồ sơ

    Đơn vị SDLĐ có thể chọn một trong các phương thức sau đây:

    • Tạo hồ sơ điện tử, ký số và chuyển qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, hoặc qua tổ chức I-VAN, hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
    • Sử dụng dịch vụ Bưu chính để gửi hồ sơ;
    • Gửi trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện, hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

    Bước 2: Nhận kết quả xử lý theo phương thức đã đăng ký

    Sau khi cơ quan BHXH tiếp nhận và xử lý hồ sơ, kết quả sẽ được thông báo đến đơn vị SDLĐ thông qua các phương tiện đã được chọn trước đó. 

    >>> XEM THÊM:

    Hy vọng qua những thông tin mà ATS Consulting vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về thủ tục, quy trình thực hiện báo tăng giảm bảo hiểm xã hội. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0906286627 - 0935554595 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì hoặc cần được tư vấn chi tiết hơn về thủ tục này nhé!