Chi phí thành lập công ty

Ngày đăng: 10/01/2024 08:48 AM

    Để thành lập công ty, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều thủ tục hành chính và nộp các loại phí, lệ phí. Vậy chi phí thành lập công ty là bao nhiêu? Hãy cùng ATS Consulting giải đáp thắc mắc này của bạn trong bài viết dưới đây nhé!

     

    Chi phí thành lập công ty là một khoản chi phí không nhỏ, có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Trong nội dung dưới đây ATS Consulting sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí thành lập công ty, từ đó có thể cân nhắc và chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch kinh doanh của mình, đừng bỏ lỡ nhé!

    Chi phí thành lập công ty 

    chi phi thanh lap cong ty

    Chi phí thành lập công ty là tổng chi phí mà nhà đầu tư cần bỏ ra để thành lập một công ty, bao gồm các khoản chi phí sau:

    Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp

    Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là 100.000 đồng/lần. Mức phí này được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nộp trực tuyến qua Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

     

    Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn phí nộp lệ phí này. Trường hợp đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến, bạn sẽ không cần nộp khoản phí này.

    Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

    Đây là khoản phí mà doanh nghiệp phải nộp khi thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

     

    Theo quy định tại Điều 33 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp phải thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mức phí là 100.000 đồng.

    Phí khắc dấu tròn công ty

    Phí khắc dấu tròn công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kích thước, chất liệu, kiểu dáng và đơn vị cung cấp dịch vụ. Mức phí khắc dấu tròn công ty thường dao động từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng.

    Chi phí phát sinh

    Bên cạnh các chi phí nêu trên, trong quá trình chuẩn bị doanh nghiệp sẽ phải chi trả các khoản phí như phí in ấn, phí công chứng, phí đi lại… Ngoài ra, doanh nghiệp có thể phát sinh thêm phụ phí dịch vụ thành lập công ty khi sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập. Mức phí dao động từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, tùy gói dịch vụ. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tự chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp hồ sơ trực tuyến.

    Chi phí để doanh nghiệp đi vào hoạt động

    chi phi de doanh nghiep di vao hoat dong

    Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số chi phí để hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và hiệu quả. Các khoản chi phí này có thể kể đến như:

    Phí làm bảng hiệu công ty

    Bảng hiệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thể hiện thương hiệu và thu hút khách hàng. Chi phí mua bảng hiệu thường dao động từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tùy thuộc vào kích thước, chất liệu và vị trí đặt bảng hiệu.

    Phí khắc dấu chức danh giám đốc

    Dấu chức danh là loại dấu được sử dụng để đóng trên các văn bản, tài liệu, chứng từ của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. Dấu chức danh thường được khắc cho các chức danh cao cấp như giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc,...

     

    Phí khắc dấu chức danh giám đốc thường dao động từ 70.000 đồng đến 300.000 đồng, tùy thuộc vào kích thước, chất liệu và kiểu dáng của dấu.

    Phí mở tài khoản ngân hàng

    Theo quy định của pháp luật hiện hành, các khoản phí của doanh nghiệp từ 20.000.000 đồng trở lên đều bắt buộc phải thanh toán từ tài khoản ngân hàng doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch và nộp thuế theo quy định.

     

    Doanh nghiệp không mất phí khi mở tài khoản ngân hàng nhưng phải thanh toán phí duy trì tài khoản hàng tháng. Mức phí này dao động từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tùy thuộc vào ngân hàng và gói dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn.

    Phí mua chữ ký số điện tử

    Chữ ký số điện tử là một loại chữ ký điện tử được sử dụng để xác thực danh tính của người ký và làm cho văn bản, tài liệu, chứng từ có giá trị pháp lý như văn bản, tài liệu, chứng từ được ký bằng chữ ký tay.

     

    Phí mua chữ ký số điện tử thường dao động từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng, tùy thuộc vào thời hạn sử dụng. Chữ ký số có thời hạn sử dụng từ 1 năm đến 3 năm.

    Phí mua hóa đơn điện tử

    phi mua hoa don dien tu

    Theo quy định hiện hành, tất cả các doanh nghiệp đều chỉ được sử dụng hóa đơn điện tử khi mua - bán hàng hóa. Phí sử dụng hóa đơn điện tử thường dao động từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/năm, tùy thuộc vào đơn vị cung cấp và số lượng hóa đơn điện tử cần mua.

    Phí phát hành hóa đơn điện tử

    Sau khi đã mua hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi sử dụng. 

     

    Doanh nghiệp có thể tự thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử thông qua hệ thống thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Thủ tục này hoàn toàn không mất phí.

     

    Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử. Phí dịch vụ thường dao động từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tùy thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ.

    Chi phí khai thuế ban đầu

    Kê khai thuế ban đầu là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp sau khi thành lập. Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục này trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu không thực hiện đúng thời hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

     

    Doanh nghiệp có thể tự thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu thông qua hệ thống thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Thủ tục này hoàn toàn không mất phí.

     

    *Lưu ý: Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp thành lập từ ngày 25/02/2020 trở đi được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập. Do đó, khi mới thành lập, doanh nghiệp không cần phải nộp lệ phí môn bài.

     

    >>> XEM THÊM:

    Vậy là ATS Consulting đã chia sẻ với bạn tất tần tật những thông tin về chi phí thành lập công ty, hy vọng sẽ giúp bạn lên kế hoạch chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng nhé!