Kinh nghiệm thành lập công ty riêng

Ngày đăng: 11/01/2024 08:25 AM

    Có phải bạn đang ấp ủ dự định thành lập công ty nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn lo lắng về những thủ tục pháp lý phức tạp và rủi ro khi kinh doanh? Nếu vậy thì hãy cùng ATS Consulting tham khảo ngay những kinh nghiệm thành lập công ty riêng qua bài viết dưới đây nhé!

     

    Thành lập công ty riêng là mong muốn của nhiều người trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, bạn cần nắm vững các quy định và thủ tục pháp lý nhằm tránh những rủi ro không đáng có. Trong nội dung dưới đây, ATS Consulting sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm thành lập công ty riêng cũng như những thủ tục cần thiết, đừng bỏ lỡ nhé!

    Kinh nghiệm thành lập công ty riêng mà bạn cần biết

    kinh nghiem thanh lap cong ty rieng can biet

    Để quá trình thành lập công ty diễn ra thuận lợi, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh mắc phải những sai lầm không đáng có. Dưới đây là một số kinh nghiệm thành lập công ty riêng mà bạn cần biết:

    Kinh nghiệm đặt tên công ty

    Đặt tên công ty là một trong những bước quan trọng trong quá trình thành lập doanh nghiệp. Tên công ty không chỉ là đại diện cho doanh nghiệp mà còn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và được nhiều người biết đến.

     

    Khi đặt tên công ty, cần lưu ý những điều sau:

    • Không trùng lặp với tên của các doanh nghiệp khác đã đăng ký kinh doanh;
    • Không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành;
    • Đơn giản, dễ nhớ, gần gũi và gợi nhớ tới sản phẩm dịch vụ mình cung cấp.

    Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội, việc lựa chọn một cái tên hay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng thương hiệu và được nhiều người biết đến. 

    Vốn điều lệ khi thành lập công ty

    Khi thành lập doanh nghiệp, mức vốn điều lệ cần đăng ký phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh, cụ thể:

    • Đối với các loại hình doanh nghiệp không yêu cầu vốn pháp định, doanh nghiệp có thể tự do đăng ký mức vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng góp vốn của mình;
    • Đối với các loại hình doanh nghiệp yêu cầu vốn pháp định, doanh nghiệp phải đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc cao hơn mức vốn pháp định do pháp luật quy định.

    Ví dụ, ngành nghề kinh doanh thương mại, bán buôn hàng hóa thông thường không yêu cầu vốn pháp định. Doanh nghiệp có thể đăng ký mức vốn điều lệ tùy ý, ví dụ 100 triệu, 500 triệu, 1 tỷ,...

    Kinh nghiệm góp vốn thành lập công ty

    Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020, thời hạn góp vốn thành lập doanh nghiệp là trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn này, các thành viên, cổ đông phải góp đủ và đúng loại tài sản đã cam kết góp.

     

    Nếu doanh nghiệp không góp đủ vốn thành lập doanh nghiệp trong thời hạn quy định thì có trách nhiệm điều chỉnh giảm vốn điều lệ bằng số vốn thực góp. Việc điều chỉnh giảm vốn điều lệ phải được thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hoàn thành việc góp vốn.

    Đăng ký ngành nghề kinh doanh

    Khi đăng ký ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý về điều kiện kinh doanh.

    • Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện: Doanh nghiệp không cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc mức vốn pháp định;
    • Ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện: Doanh nghiệp cần chuẩn bị các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoặc mức vốn pháp định.

    Đặt địa chỉ công ty

    dat dia chi cong ty

    Khi mới thành lập công ty, việc tiết kiệm chi phí là một trong những ưu tiên hàng đầu. Do đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn đặt địa chỉ công ty tại nhà người thân, bạn bè hoặc thuê văn phòng ảo.

     

    Địa chỉ công ty cần phải rõ ràng, chính xác, bao gồm số nhà, tên đường, phường, quận, thành phố. Một địa chỉ có thể đặt được nhiều công ty, tuy nhiên cần lưu ý các điều kiện sau:

    • Chủ sở hữu địa chỉ đồng ý cho doanh nghiệp đặt địa chỉ;
    • Địa chỉ không thuộc khu vực cấm kinh doanh;
    • Địa chỉ không thuộc khu vực có quy hoạch sử dụng đất không cho phép sử dụng làm địa chỉ kinh doanh.

    Kinh nghiệm lựa chọn người đại diện pháp luật

    Việc lựa chọn người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần hết sức thận trọng. Người đại diện theo pháp luật cần có trình độ chuyên môn, quản lý phù hợp với ngành nghề kinh doanh và phẩm chất tốt.  Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện theo pháp luật sau khi thành lập.

    Lựa chọn loại hình kinh doanh

    Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020, hiện nay có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam, bao gồm:

    • Doanh nghiệp tư nhân;
    • Công ty TNHH Một thành viên;
    • Công ty TNHH Hai thành viên trở lên;
    • Công ty Cổ phần;
    • Công ty Hợp danh.

    Sau khi thành lập, nếu loại hình doanh nghiệp hiện tại không phù hợp, doanh nghiệp có thể chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp khác. Việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp sẽ làm thay đổi nhiều nội dung của doanh nghiệp, như: tên doanh nghiệp, vốn điều lệ, cơ cấu tổ chức, quản lý, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty…

    Kinh nghiệm đóng thuế sau khi thành lập doanh nghiệp

    Sau khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp cần lưu ý các loại thuế phải nộp bao gồm:

    • Thuế môn bài: nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
    • Thuế giá trị gia tăng: nộp theo quý báo cáo của doanh nghiệp;
    • Thuế thu nhập doanh nghiệp: nộp sau khi kết thúc năm tài chính;
    • Thuế xuất khẩu: nộp khi thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa;
    • Thuế nhập khẩu: nộp khi thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa.

    Ngoài ra, đóng thuế qua mạng bằng chữ ký số điện tử là hình thức đóng thuế hiện đại, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Theo quy định của pháp luật, mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải mua phần mềm chữ ký số điện tử để phục vụ việc báo cáo và đóng thuế.

    Kinh nghiệm mở tài khoản ngân hàng

    kinh nghiem mo tai khoan ngan hang

    Mở tài khoản ngân hàng là một trong những thủ tục quan trọng cần thực hiện sau khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tài khoản ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các giao dịch tài chính, như nhận tiền, chi tiền, thanh toán hóa đơn,...

     

    Doanh nghiệp cần lưu ý chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác và lựa chọn ngân hàng uy tín có các gói dịch vụ phù hợp.

    Kinh nghiệm lựa chọn kế toán

    Sau khi thành lập, doanh nghiệp cần  có kế toán để thực hiện các công việc kế toán, bao gồm báo cáo thuế, đóng thuế, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ. Doanh nghiệp có thể tự thuê kế toán hoặc thuê dịch vụ kế toán bên ngoài.

    Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu

    Thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp, vì vậy khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Thương hiệu cần có các đặc điểm sau: dễ nhớ, dễ đọc, ngắn gọn, xúc tích và có ý nghĩa đối với khách hàng và ngành nghề kinh doanh.

     

    Trong thời đại công nghệ phát triển, doanh nghiệp cần kết hợp hài hòa giữa marketing truyền thống và marketing online để có được lượng khách hàng ổn định và phát triển bền vững.

    Quy trình thành lập công ty mới nhất

    quy trinh thanh lap cong ty moi nhat

    Thành lập công ty là một quá trình phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng các thủ tục, hồ sơ cần thiết. Dưới đây là quy trình thành lập công ty theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành:

    Chuẩn bị hồ sơ

    Hồ sơ thành lập công ty bao gồm các giấy tờ sau:

    • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • Điều lệ công ty;
    • Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập;
    • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên/cổ đông sáng lập;
    • Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật;
    • Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, cần có thêm bản sao hợp lệ biên bản họp thành lập công ty;
    • Đối với công ty cổ phần, cần có thêm bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty cổ phần mẹ (nếu có);
    • Văn bản xác nhận vốn pháp định đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có quy định vốn pháp định;
    • Chứng chỉ hành nghề:của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân khác.

    Nộp hồ sơ

    Hồ sơ thành lập công ty được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

    Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

    Sau khi hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là giấy tờ quan trọng, chứng minh tư cách pháp nhân của doanh nghiệp.

    Các bước hoàn thiện thủ tục thành lập công ty

    Sau khi đã nhận giấy chứng nhận kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

    • Khắc dấu doanh nghiệp;
    • Mở tài khoản ngân hàng;
    • Đăng ký nộp thuế điện tử;
    • Đóng thuế môn bài;
    • Khai thuế ban đầu;
    • Đặt in hóa đơn;
    • Báo cáo thuế và làm sổ sách.

    >>> XEM THÊM:

    Vậy là ATS Consulting đã chia sẻ với bạn những kinh nghiệm thành lập công ty riêng hữu ích, hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình chuẩn bị của bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần được tư vấn chi tiết thêm thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp tốt nhất nhé!